Tp.HCM: Người mua săn lùng nhà giá rẻ thời điểm cuối năm

Thời điểm cuối năm, cuộc săn lùng căn hộ diện tích nhỏ, giá mềm diễn ra mạnh mẽ trên thị trường bất động sản Tp.HCM, nhất là khi dòng sản phẩm này đang khan hiếm về nguồn cung.

Theo ghi nhận của PV Batdongsan.com.vn, nguồn cung nhà bình dân khan hiếm trong khi nguồn cầu còn rất lớn là thực tế của thị trường bất động sản (BĐS) Tp.HCM hiện nay. Thống kê của Sở xây dựng TP cũng chỉ ra, mỗi năm TP có hơn 5.000 người có nhu cầu mua nhà nhưng lại hạn chế về thu nhập. Theo đó, căn hộ giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn luôn được người có thu nhập trung bình, thấp “săn đón”. Thực tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, các dự án nhà ở xã hội và nhà thương mại giá từ 980 triệu – 1.2 tỉ đồng/căn nhanh chóng được khách mua giữ chỗ, đặt cọc.

Ngay khi mới thông tin ra thị trường, nhiều dự án nhà ở xã hội đã được khách mua “săn lùng” lấy số thứ tự. Đại diện chủ đầu tư Nam Long cho biết, hiện 300 căn hộ Ehome – S, thuộc dự án Mizuki Park, huyện Bình Chánh đã lấp kín khách giữ chỗ sau 1 tháng giới thiệu ra thị trường. Giá mỗi căn hộ CĐT bán ra từ 658 triệu đồng. Tương tự, ngày 2/10/2017, dự án nhà ở xã hội Felix Home (tọa lạc tại đường Đặng Văn Dung, P.6, Q.Gò Vấp) bắt đầu nhận giữ chỗ với 150 căn hộ còn lại trên tổng số 300 căn của dự án. Ngay trong ngày, 150 căn đã được khách mua lấy số thứ tự. Các căn hộ tại dự án được bán với giá từ 16.5 – 17 triệu đồng/m2.


Các căn hộ có giá từ 1 tỷ đồng hấp dẫn người mua thực ở thời điểm này (Ảnh: dự án The Parkland).

Ở phân khúc nhà thương mại giá rẻ, sức mua thực tăng rõ nét. Dự án Saigonhomes (Q.Bình Tân) dự kiến mở bán 100 căn (giai đoạn 1, block A) vào giữa tháng 11/2017. Theo đại diện đơn vị phân phối dự án, hiện số khách hàng đặt giữ chỗ đã gần kín số lượng căn chào bán. Được biết, 100 căn đầu tiên được CĐT chào giá khá mềm từ 880 triệu đồng nên rất đông khách hàng tự tìm đến tận sàn để đặt giữ chỗ vì sợ hết hàng. Dự án gồm 400 căn hộ từ 1-3 phòng ngủ, giá bán từ 19.5 – 20.8 triệu đồng/m2. Nhà thương mại giá rẻ mở bán giai đoạn tiếp theo cũng được khách hàng tìm mua khá nhiều. Dự án The ParkLand (đường Nguyễn Thị Búp, Q.12) mở bán giai đoạn 3 với mức giá từ 17 triệu đồng/m2. Mặc dù chênh khoảng 50 triệu đồng/căn so với giai đoạn 1 mở bán vào tháng 5/2017 nhưng người mua ở thực vẫn sẵn sàng xuống tiền vì giá mềm, vị trí đẹp. Cùng phân khúc, dự án The Avila 2 (Q.8) đang chào bán 2 block B & C (giai đoạn tiếp theo) mặt tiền đường Dương Đình Hội với giá từ 18 – 20 triệu đồng/m2. Được biết, số căn diện tích từ 49 – 52m2 với giá từ 980 triệu – 1 tỉ đồng còn rất ít.

Ngoài ra, khách mua thực cũng tìm kiếm những căn hộ có diện tích nhỏ ở loại hình nhà thương mại vì giá mềm. Tại dự án Sài Gòn Intela Bình Chánh, những căn diện tích nhỏ 45 - 49m2, giá khoảng 1-1.150 tỉ đồng được người mua thực quan tâm. Mở bán ngày 22/10/2017, đến nay dự án chỉ còn lác đác vài căn diện tích nhỏ. Theo môi giới dự án này, mỗi tầng của dự án có khoảng 2 căn diện tích nhỏ, số lượng ít trong khi nhu cầu thực tăng cao ở thời điểm cuối năm khiến căn hộ dễ bán, nhanh hết hàng. Không chỉ hấp dẫn người mua thực, căn hộ diện tích nhỏ cũng được nhà đầu tư quan tâm vì dễ khai thác cho thuê và bán lại sau đó. Tại Q.Thủ Đức, dự án Saigon Avenue của CĐT Lan Phương chưa chính thức mở bán nhưng những căn hộ có diện tích 47m2 trong dự án có giá gần 1 tỉ đồng/căn đã được khách mua đặt giữ chỗ gần hết.

Sức mua tăng cao thời điểm cuối năm khiến loại hình căn hộ giá mềm ra hàng tốt. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn tới tình trạng giá bị thổi lên cao. Một số môi giới làm ăn chộp giật đã tự ý nâng giá căn hộ hoặc thu thêm tiền của khách hàng. Theo tìm hiểu, một số môi giới tự ý tăng giá căn hộ tùy thuộc vào đối tượng khách mua và vị trí mỗi căn. Giá thông báo đến khách hàng từ thời điểm giữ chỗ đến lúc đặt cọc chính thức bị đẩy lên khoảng 0.5 – 1 triệu đồng/m2. Nhiều khách hàng thắc mắc thì được giải thích rằng, giá thông báo khi đặt giữ chỗ chỉ là giá dự kiến, giá cọc mới là giá chính thức hoặc do số lượng người mua vượt quá số lượng căn chào bán nên sàn/CĐT tăng giá… Theo đó, tính từ thời điểm giới thiệu ra thị trường đến thời điểm mở bán, các căn hộ giá rẻ có thể tăng dao động từ 5-7% về giá bán.

Ông Đỗ Trần Toàn, Trưởng phòng kinh doanh Tổng Công ty Xây dựng số 1 cho biết, việc bán giá chênh căn hộ giá rẻ ở cùng dự án, cùng thời điểm chỉ diễn ra ở các dự án thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của sàn và CĐT. Hoặc CĐT ra giá này nhưng sàn bán giá khác vì cùng một dự án có thể có nhiều sàn tham gia phân phối. Tình trạng một số môi giới làm ăn chộp giật tự ý nâng giá căn hộ để hưởng phần chênh lệch của khách hàng là có xảy ra.

Theo ghi nhận của PV, căn hộ bị thổi giá lên so với giá công bố ban đầu không phổ biến ở cùng một dự án. Thế nhưng, tình trạng này diễn ra âm thầm ở nhiều dự án khác nhau trên địa bàn Tp.HCM. Lợi dụng vào nhu cầu cấp thiết về nhà ở của người mua ở thực trong khi nguồn cung nhà giá rẻ có hạn, khá nhiều sàn, thậm chí cả CĐT đã lên kế hoạch nâng giá bán tùy vào lượng khách hàng tham gia giao dịch.

Ông Toàn đưa ra lời khuyên, người mua cần hết sức lưu ý khi tham gia giao dịch nhà giá rẻ. Khách hàng nên chọn dự án của CĐT uy tín, đồng thời tìm hiểu kỹ về giá bán của CĐT nhằm tránh tình trạng giá bị chênh so với giá công bố ban đầu. Đặc biệt, người mua nên tránh tâm lý nóng vội sở hữu nhà ở để tránh bị lừa gạt.

Nguồn: https://batdongsan.com.vn/tin-thi-truong/tp-hcm-nguoi-mua-san-lung-nha-gia-re-thoi-diem-cuoi-nam-ar89251?utm_source=fbads-retarget&utm_campaign=fbads&utm_medium=tin-tuc-tin-thi-truong-tphcm-nguoi-mua-san-lung-nha-gia-re-thoi-diem-cuoi-nam