Tổng hợp các bài thu hoạch đạt giải cao khóa học Phương pháp tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề do LICOGI 16 phối hợp với PACE tổ chức

    Sau khóa học Phương pháp tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề do LICOGI 16 phối hợp với PACE tổ chức, các học viên đã thực hiện bài viết chia sẻ vấn đề tâm đắc nhất sau khi trải nghiệm chương trình này. Không có bài Giải nhất, Ban tổ chức tổng hợp một số bài viết đạt giải cao:

Bài Giải nhì

“Hãy xác định rõ cái gì đúng thay vì cố tìm ra ai đúng.”


                                          Thực hiện: Bùi Thị Hậu – BĐH chung cư Hiệp Thành

    Hầu hết chúng ta luôn tự vây chính mình trong vô số những guồng quay của cuộc sống: công việc, gia đình, bạn bè, tình yêu, tiền bạc… và chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi vì có quá nhiều việc cần phải làm nhưng đôi khi kết quả không như mong đợi khiến ta nản chí hay tại sao vấn đề thì quá nhiều mà chúng ta lại chỉ có 24 giờ/ ngày mà không phải là 48 giờ, tại sao…?

   Trước khi tham gia vào khóa học ngắn về Tư duy và giải quyết vấn đề của Thầy Cường, chính bản thân tôi cũng luôn ngập trong mớ hỗn độn này. phải công nhận rằng việc đó rất mệt mỏi, dĩ nhiên tôi không thích nó. Thật ra, trong quá trình học Thầy đã chia sẻ khá nhiều và đánh trúng tâm lý cũng như những vướng mắc của đám học viên chúng tôi. Tuy không thể nhớ và kể hết ra đây nhưng tôi dám chắc những gì còn đọng lại trong đầu sẽ là điều tôi tâm đắc nhất và dĩ nhiên sẽ nhớ rất lâu. Mong là những chia sẻ qua câu chữ vụng về sẽ giúp cho ai đó chưa được tham gia khóa học cũng có được trải nghiệm thú vị này:

- Tư duy tích cực: nhìn vấn đề theo chiều hướng tốt. Vào một buổi sáng đẹp trời, vừa bước chân ra khỏi cửa nhà bạn vô tình phát hiện một bên giày đã bị rách, cau có và lầm bầm bạn miễn cưỡng quay vào thay một đôi mới “mới sáng ra đã gặp chuyện không đâu, thật xui xẻo”. Và có thể cả ngày hôm đó bạn luôn mang tâm trạng xấu xí như thế đến gặp các đồng nghiệp của mình, đến cả cuộc họp với đối tác và dĩ nhiên bạn không được niềm nở cho lắm. Nhưng, nếu như bạn nghĩ rằng “ may quá nếu không phát hiện ra sớm thì có thể mình đã phải đi giày rách đến gặp đối tác mất rồi”. Sẽ có nhiều người cho rằng việc nghĩ như thế nào thì cũng chẳng thay  đổi được cả, chúng ta vẫn phải đối mặt vấn đề mà thôi. Nhưng, với tôi thì suy nghĩ ấy đã thay đổi được khá nhiều. Vậy, bạn có ngại gì mà không thử một lần tích cực đi. 

  Xác định rõ mục tiêu và sắp xếp theo thứ tự về mức độ quan trọng: Thầy có nói là cuộc sống của mỗi chúng ta sẽ có những viên đá lớn, rất nhiều viên sỏi nhỏ hơn và vô vàn hạt cát li ti. Nếu chúng ta mải mê tập trung làm những việc vốn là không cần thiết và không đem lại ý nghĩa gì thì chúng ta đã lấp đầy một nửa cuộc đời bằng vô vàn các hạt cát. Tiếp đó ta nhận ra có vài việc cũng khá cần thiết và lại cắm cúi thực hiện cho bằng hết thì chúc mừng nhé, bạn vừa lãng phí thêm ¼ cuộc đời mình cho rất nhiều viên sỏi nhỏ rồi đấy. Đến bây giờ  bạn chợt phát hiện ra, còn vô số những viên đá lớn đang nằm ngoài cuộc đời mình và không còn đủ thời gian hay sức lực để thực hiện chúng nữa. Những viên đá đó có thể là gia đình, sức khỏe, hay những người yêu thương bạn…Vì vậy, trước khi bước ra khỏi nhà hãy suy nghĩ xem hôm nay ta sẽ làm những gì và phải làm việc gì trước tiên. Dài hơn thì chính là cả cuộc đời của chúng ta, phải tìm ra được những mục đích quan trọng và ý nghĩa nhất, sau đó bằng mọi phương pháp thực hiện nó.

 - Khi gặp một vấn đề, đừng vội lao vào giải quyết mà hãy dừng lại 1 khoảng để xác định rõ vấn đề, nhìn vấn đề xa hơn, nhìn nhiều mặt của vấn đề đó. Nhà tôi là hộ dân thuần nông, và cha mẹ tôi dù không học cao hiểu rộng nhưng họ vẫn có cách làm cho những đứa con như tôi phải ngấm ngầm thán phục. Mảnh lúa của mẹ tôi vẫn luôn xanh tốt hơn những cô bác kế bên chắc hẳn phải có nguyên nhân. Tôi không thắc mắc lắm về điều đó, nhưng có một lần tôi nghe cha và mẹ tranh cãi về việc nên hay không phun thuốc cho đám ruộng. Cha tôi- không, mẹ tôi - dĩ nhiên là có rồi, cả hai đều có lý riêng của mình nhưng cuối cùng cha tôi đã bị mẹ thuyết phục dù rằng sau khi xong việc cha tôi vẫn nhắc khéo “ mẹ nó làm thế không cần thiết, tôi thấy không làm cũng có sao đâu?”. Mẹ tôi không cãi nữa chỉ nói như này “ông không để ý thấy thân lúa bắt đầu có một vài đốm nhỏ lá đã chuẩn bị xoăn lại, đấy là dấu hiệu sâu đục thân nếu không phun sớm đến khi nó phát rộng ra thì coi như mùa này nhà mình ăn cháo gà thay cơm”. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ mẹ hay thiệt, kinh nghiệm dữ dằn. Bây giờ, tôi mới biết mẹ có khả năng nhìn vấn đề trong tương lai và giải quyết trước những nguy cơ sẽ xảy đến, còn có năng lực phát hiện vấn đề rất tốt nữa. Liệu mẹ có từng tham gia khóa học nào giống tôi chưa nhỉ? Tôi nghĩ dù trong hoàn cảnh nào, công việc cao hay thấp, tay chân hay trí óc thì việc đánh giá vấn đề một cách toàn diện và lường trước các rủi ro có thể xảy đến là vô cùng hữu ích.

 Đây cũng là điều tôi thích và tâm đắc nhất: hãy xác định rõ cái gì đúng thay vì cố tìm ra ai đúng. Dù là trong công việc hay tình cảm cá nhân thì tôi nhận thấy nguyên tắc này vô cùng hữu ích. Khi gặp một rắc rối thì điều bạn nên làm là mình tìm cách giải quyết vấn đề như thế nào chứ không phải đi tìm người chịu trách nhiệm cho vấn đề đó.

Cuối cùng, tôi và có lẽ các học viên khác trong khóa học này cũng muốn nói: cảm ơn Ban lãnh đạo công ty đã quan tâm, tạo điều kiện để nâng cao năng lực cũng như kỹ năng của nhân viên. Cảm ơn Thầy Cường vì bài giảng vô cùng dễ tiếp thu, những chia sẻ và lời khuyên bổ ích, thực tế. Có lẽ rằng phải mất một thời gian thì các hoạch định của mỗi cá nhân mới đi vào nề nếp, nhưng chắc chắn hiệu quả thu được sẽ tốt hơn.

Bài Giải ba

“Họ thành công vì con người họ, lấy lợi ích của doanh nghiệp họ đặt lên hàng đầu, cuối cùng những thành quả từ lợi ích đấy đã quay ngược về với họ”


       Ngô Quốc Anh – Phòng Đấu thầu và PTDA

     Qua những lời chia sẻ mở đầu chương trình học của mỗi nhóm, em thấy được niềm mơ ước, niềm khát khao chung của tất cả các anh/chị em CBCNV rằng: mình muốn được độc lập về tài chính (có nhiều tiền), mình có công việc ổn định, mình có nhiều thời gian (đi du lịch), mình muốn nâng cao năng lực kinh nghiệm … Để có được những điều này, khi đặt trong một tập thể công ty, một doanh nghiệp em nghĩ rằng không có gì quan trọng hơn là hiệu quả công việc, có như vậy mức thu nhập của mình sẽ ngày một tốt hơn, được hưởng nhiều phúc lợi hơn, công ty ngày một uy tín và càng có nhiều công trình hơn, phát triển hơn. Ai trong lớp học cũng thấy được điều đó và để đạt được nó thì  mỗi người đã chỉ ra những  vướng mắc, những trở ngại ảnh hưởng đến hiệu quả công việc có nhiều điểm chung như: nào là vị trí công việc chưa phù hợp; sự phối hợp giữa các phòng ban công ty chưa được tốt; chức năng nhiệm vụ chồng chéo; sự chai sẻ thông tin chưa kịp thời, chính xác; không đủ thời gian để giải quyết công việc; thiếu công bằng… Chương trình thật sự rất hay khi đã tập hợp và phân loại những vấn đề của mỗi  nhóm, chỉ ra rằng, đâu là vấn đề chính mà mọi người cần tập trung, đâu là những vấn đề ngoài tầm kiểm soát để rồi từ đó hoạch định nên những mục tiêu của riêng. Em và nhóm em đã chọn vấn đề để mang lại hiệu quả trong công việc là sự phối hợp, để phối hợp tốt giữa các phòng ban, giữa phòng ban và ban điều hành theo suy nghĩ của cá nhân em thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố, nhưng theo em quan trọng nhất là yếu tố con người. Con người tạo nên sự tin tưởng, tạo nên sự gắn kết, lắng nghe và sẽ chia, tạo nên nền tảng vững chắc để phát triển. Hồi tưởng câu chuyện về công ty TASA trong buổi chuyên đề tu tập về Phật pháp ngày đầu năm mà Chủ tịch Hội đồng quản trị đã chai sẻ, em cho rằng: “Công ty TASA họ thành công vì con người họ, lấy lợi ích của doanh nghiệp họ đặt lên hàng đầu, cuối cùng những thành quả từ lợi ích đấy đã quay ngược về với họ”. Điều lãnh đạo mong mỏi qua buổi chuyên đề không gì khác là Công ty LICOGI 16 hãy học hỏi và làm theo TASA.

Một yếu tố quan trọng tiếp theo ảnh hưởng đến hiệu quả công việc theo em là hệ thống quản lý chất lượng chuẩn, chính là quy trình của công ty, ứng với mỗi thời điểm mỗi giai đoạn phát triển, chúng ta nên nhìn nhận lại, cập nhật và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Một quy trình chuẩn bao gồm vòng tròn mối liên hệ giữa công tác: Hoạch định Tổ chức  Lãnh đạo  Kiểm soát  Hoạch định; và em nhận định là hiện giờ mình đang yếu khâu kiểm soát này. Một người lính được trang bị quân trang, quân phục đầy đủ nhưng thiếu kỷ luật hoặc kỷ luật không nghiêm thì quân đội không thể mạnh được.

    Yếu tố thứ ba ảnh hưởng không kém đến hiệu quả công việc theo em là năng lực kinh nghiệm của từng CBCNV, điều này là một định hướng trong chiến lược phát triển đào tạo con người của ban lãnh đạo Công ty, khoá học này cũng là một phần của công tác đó. Tổng kết lại, khoá học đã bổ trợ thêm rất nhiều cho em về mục đích của công việc, về định hướng cho tương lai, cách nhìn nhận vấn đề từ nhiều phía, giải quyết vấn đề trên nguyên tắc cái gì đúng, cách nào đúng, không phải là ai đúng,… Câu nói “muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, còn muốn đi xa, hãy đi cùng người khác” là một trong những câu của chương trình em thích nhất. Một con người dù có giỏi cách mấy nhưng đơn độc thì không thể phát huy hết khả năng được, nhưng khi đặt trong một tập thể, cùng đồng sức đồng lòng thì cả tập thể đó sẽ ngày càng tiến xa. Trước khi tham gia khoá học này, kim chỉ nan trong mọi suy nghĩ, hành động để giải quyết một vấn đề của em không gì  khác là hậu quả và trách nhiệm, may mắn một lần em được tham gia khoá học về giá trị cuộc sống, có một trò chơi rất đơn giản nhưng đã khiến em ghi nhớ mãi. Xin được chai sẻ như sau trò chơi gồm hai đội, mỗi đội sẽ có mười thành viên và một người leader, chỉ đơn giản là điểm danh, giống như thuở còn đi học phổ thông nhưng có một điều đặc biệt ở chỗ là nếu có bất cứ sai sót gì của một thành viên trong đội thì người đội trưởng sẽ phải chịu phạt, phải hít đất, với hình phạt lần lượt là 5, 50, 100, 150, 250 cái, theo cấp độ tăng dần. Và trò chơi  diễn ra, cứ thế, cứ thế người leader ấy luôn phải chịu trách nhiệm với những sai lầm của thành viên trong đội mình gây ra, vài lượt đầu thì không sao, cứ xem như là những sai lầm nhỏ, nhưng rồi đến một lúc hai tay của anh ấy không còn chống nổi nữa, đổ xụp xuống rồi lại gắng   gượng   dậy, tiếp tục…và rồi …kiệt sức nằm bẹp xuống sàn”. Một trò chơi rất ý nghĩa. Quay trở lại với  môi trường là một tổ chức, một doanh nghiệp như chúng ta hiện nay, nếu như bất kỳ một mắt xích nào phạm sai lầm thì cấp trên trực tiếp và lãnh đạo công ty sẽ phải gánh chịu trách nhiệm. Do vậy em cho rằng mỗi một CBCNV khi làm một việc gì, khi đề xuất hay quyết định một vấn đề gì thì hãy nghĩ đến trách nhiệm, đến hậu quả của sự việc mình làm đối với cấp trên của mình, rồi các cấp cao hơn nữa, và cuối cùng là trách nhiệm của người đại diện trước pháp luật. Có thể việc chúng ta đang làm sẽ đem lại một chút lợi ích gì đó cho cá nhân, cho gia đình nhưng vô tình lại đẩy toàn bộ hậu quả cho một hệ thống công ty, rộng hơn thì chính là lợi ích của toàn xã hội. Qua khoá học này em lại có thêm kiến thức, thêm phương pháp để tư duy và giải quyết vấn đề, có thể rằng sẽ chưa tác dụng ngay lập tức nhưng đâu đó em thấy được còn nhiều thứ mình cần phải làm, phải đạt được. Một lần nữa, em xin cảm ơn đến P.HCNS, đến Ban lãnh đạo Công ty.

                                                                                  Thực hiện: Ngô Quốc Anh – Phòng Đấu thầu và PTDA

     Ban tổ chức biểu dương các cá nhân đạt giải khuyến khích: Nguyễn Thu Hà và Nguyễn Minh Tâm – Phòng Kỹ thuật, Gian Thị Kim Thoa – Phòng Hành chính Nhân sự, Hà Quốc Tuấn – Phòng Quản lý Thiết bị cơ giới.

“Trong công việc, nếu ta chỉ cố gắng để đạt đến một cột mốc nào đó, một giải thưởng nào đó thì đó cũng được xem là mục đích mà ta hướng đến. Nhưng nếu cộng thêm vào đó là ta hiểu được ý nghĩa công việc của ta sẽ mang đến những giá trị thế nào cho bản thân mình cũng như cho những người xung quanh và ta làm bằng cả trái tim mình thì cùng là một đích đến nhưng tôi tin rằng kết quả sẽ còn hơn cả điều mà ta mong đợi.”                                                                                             

                                                                                         (Thực hiện: Gian Thị Kim Thoa)