Mua nhà thay vì đi thuê

Theo nhận định từ các chuyên gia tài chính của CBRE, với mức lãi suất vay mua nhà hiện tại, Tp.HCM đang là thị trường tốt nhất cho lựa chọn mua nhà của khách hàng.

Với nhiều người, sở hữu một căn nhà là giấc cả cuộc đời. Mua một ngôi nhà là bước quan trọng để ổn định cuộc sống. Chưa kể, kỳ vọng giá nhà sẽ tăng sau một thời gian, vì đầu tư nhà luôn được xem là một kênh hấp dẫn tại Việt Nam.

Nên thuê hay mua nhà

Để làm rõ về vấn đề này chúng ta hãy thử làm một phép tính so sánh các phương án tài chính giữa việc mua chung cư hay đi thuê nhà ở.

     Giả sử bạn có ý định mua một căn hộ trung cấp có mức giá khoảng 1 tỷ đồng, và trả trước 20% giá trị căn hộ (tương đương 200 triệu đồng), phần còn lại ngân hàng sẽ hỗ trợ cho vay với kỳ hạn 15 năm với mức lãi suất giao động (7-11%/năm) trong suốt thời hạn vay. Giả định trong suốt kỳ hạn vay, khách hàng không trả tiền trước kỳ hạn, như vậy sau 15 năm tổng chi phí cho việc mua căn hộ sẽ vào khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trường hợp bạn thuê nhà ở trong thời gian 15 năm, giá thuê một căn hộ trung bình hiện nay dao động từ  4 – 6 triệu đồng/tháng, tỷ lệ tăng giá được giả định 2%/năm, thì sau 15 năm tổng chi phí thuê căn hộ khoảng 1,3 tỷ đồng.

     Như vậy, số tiền phải bỏ ra thuê nhà có vẻ hợp lí hơn so với phương án mua. Tuy nhiên, điểm khác biệt quan trọng là khi vay mua nhà, sau khi hết thời hạn trả nợ, ngôi nhà đó sẽ là của bạn. Ngược lại, nếu thuê nhà thì sau khi bạn không còn ở ngôi nhà đó nữa, số tiền bạn bỏ ra bao năm sẽ là mất đi. Và nếu bạn tiếp tục đi thuê một ngôi nhà khác, số tiền bạn sắp bỏ ra trong những năm tiếp theo, cũng là “chi phí”, chứ không phải “đầu tư”. Ngoài ra, tùy chất lượng và vị trí căn hộ mà giá trị tài sản sẽ còn gia tăng theo thời gian.

 

      Theo Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, nếu chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt thì việc đi thuê nhà sẽ có lợi hơn, vì khách hàng không phải đau đầu tính đến số tiền đặt cọc và trả trước cho chủ đầu tư, không phải lo ngại về sự biến động của lãi suất ngân hàng… Tuy nhiên, về lâu dài thì ai cũng muốn sở hữu một căn nhà; do đó, mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ cần lập một kế hoạch dài hạn để mua nhà.

 

Dùng tiền thuê nhà hằng tháng mua căn hộ Sài Gòn

 

Chị Linh là nhân viên kế toán (quận Tân Bình) cũng đang cùng chồng mua căn hộ 57,4 m2 tại quận 12 với mức lãi suất và nợ gốc hàng tháng xấp xỉ 7 triệu đồng.

Nữ kế toán chia sẻ, sau khi so sánh các phương án mua nhà đủ mọi loại diện tích và khoản vay, hai vợ chồng thống nhất chọn căn hộ 56 m2, giá 850 triệu đồng, lãi và nợ gốc 6 -7 triệu đồng mỗi tháng (tương đương tiền thuê nhà). Gói giải pháp này phù hợp với gia đình có tổng thu nhập khoảng 15 triệu đồng một tháng.

    Các chuyên gia khuyên nếu chưa tích lũy được tài chính nhiều nên chọn mua nhà nhỏ, có giá tầm 1 tỷ đồng, khoản vay mức lãi suất cộng với nợ gốc chỉ bằng chi phí thuê nhà hàng tháng. Ảnh: Lễ khai trương nhà mẫu dự án The Parkland

     Sau 5-10 năm ở nhà nhỏ, thu nhập và khả năng tích lũy tài chính tăng lên có thể dùng chính căn hộ này làm tài sản có giá trị để bán hoặc đổi căn nhà khác nhiều phòng ngủ hơn. "Nếu đi thuê nhà 5-10 năm, tiền thuê cũng ăn vào chi phí ở trọ trong khi mua căn hộ nhỏ và trả nợ gốc, lãi vay bằng tiền thuê nhà thì sau một thập niên vừa sở hữu BĐS vừa có cơ hội mua nhà rộng hơn", chị Linh nói.

   Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng đây là thời điểm thích hợp để mua nhà nếu là tiền nhàn rỗi, còn nếu vay ngân hàng thì mức thu nhập tầm 15 triệu đồng trở lên và biết tính toán chi tiêu, đồng thời vay dài hạn (khoảng 10 - 15 năm trở lên) thì vẫn ổn.

Giữa năm - thời điểm ‘vàng’ mua nhà

Theo các chuyên gia dự báo, đến cuối năm giá BĐS tăng mạnh, người mua nên cân nhắc các bài toán lợi ích vào thời điểm giữa năm khi bất động sản chững lại, các chính sách bán hàng được điều chỉnh có lợi cho người mua.

    Theo các chuyên gia, bất động sản vốn có những chu kỳ mà người mua nên quan tâm để dành được những ưu đãi hấp dẫn. Thông thường, cuối năm là thời điểm nhà đất nóng hơn bình thường do tâm lý mua nhà đón tết, có lương thưởng, kết quả kinh doanh và đặc biệt là đón dòng kiều hối rất lớn từ nước ngoài. Nhu cầu lớn, giá nhà đất tăng cao, các chính sách khuyến mãi cũng sẽ giảm đi để gia tăng lợi nhuận.

Nguồn cung căn hộ và giá thành mua nhà ở tại ở Tp.HCM được đáng giá là phong phú, đa dạng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng . Những sản phẩm căn hộ vừa túi tiền luôn được thị trường hấp thụ tốt vì đáp ứng nhu cầu mua ở thật của đại đa số người dân. Phân khúc này chưa bao giờ khủng hoảng do cung vẫn chưa theo đủ cầu. Và hiện tại, nhiều đại gia địa ốc chú trọng phát triển phân khúc này

Hiện nhiều chủ đầu tư tập trung phát triển dự án căn hộ vừa túi tiền. Đơn cử như Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 12 với dự án The Parkland tại , dự án có tổng 458 căn hộ với diện tích từ (56,32 – 69,08)m2 và mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Chỉ sau gần 3 tháng ra mắt, gần 96% căn hộ đã có chủ và hiện đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Ngoài ra, trong tháng 8 chủ đầu tư cũng đưa ra chương trình khuyến mãi “ Mua nhà tháng 8 – Rước ngay lộc vàng” với nhiều quà tặng cho khách hàng.

Dự án The Parkland đã xây dựng đến tầng 2 với tiến độ 2 tuần 1 tầng, dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý IV/2018.

 Dự án được 2 ngân hàng lớn bảo lãnh cùng lúc là BIDV và TPbank với lãi suất ưu đãi, thời gian vay lên đến 15- 20 năm.