Kinh nghiệm đầu tư shophouse hiệu quả

Khảo sát của VnExpress, dòng sản phẩm shophouse (nhà phố thương mại và căn hộ tầng trệt của các block chung cư) đang trở thành kênh đầu tư gây sốt tại Sài Gòn trong vài năm trở lại đây. Điều tạo nên sức hấp dẫn của tài sản này là số lượng hạn chế, tỷ suất sinh lời từ khai thác cho thuê cao cũng như tốc độ tăng giá vượt trội.

Theo ghi nhận của các chuyên gia bất động sản, trong vòng 3 năm qua, doanh thu từ cho thuê shophouse tại TP HCM có thể khai thác được khoảng 8-12% mỗi năm. Dòng tiền do sản phẩm này mang lại cho chủ sở hữu cao hơn hiệu suất cho thuê của căn hộ chung cư, gửi ngân hàng đồng thời ít rủi ro hơn vàng hay chứng khoán.

 

Shophouse đã và đang tạo nên cơn sốt vì sở hữu nhiều đặc tính vượt trội so với những kênh đầu tư bất động sản khác. Đó là số lượng hạn chế, tích hợp nhiều chức năng, khai thác cho thuê hiệu quả cũng như tiềm năng tăng giá lý tưởng (có nhiều trường hợp được kiểm chứng tăng giá gấp 2 - 3 lần).

Xét về số lượng, căn hộ shophouse thường có số lượng rất ít, chiếm 2 - 3% những dự án chung cư quy mô trung bình và 5% khu đô thị lớn. Các căn shophouse là nhà phố thương mại cũng chỉ được bố trí trên trục đường chính, huyết mạch dẫn vào dự án.

Xét về đặc tính đa chức năng, đây là loại hình bất động sản tích hợp được việc kinh doanh buôn bán, cho thuê đặt văn phòng công ty và tất nhiên cũng thuận tiện cho việc dùng để ở. Chính vì tích hợp nhiều chức năng, shophouse không chỉ thu hút khách mua là nhà đầu tư cá nhân mà còn lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư tổ chức (các doanh nghiệp).

Lý giải việc một số trường hợp shophouse có hiệu suất sinh lời từ việc cho thuê kém hơn cả lãi suất ngân hàng, chỉ đạt 1,5 - 2% hay ở mức thường thường bậc trung 3 - 4%, cách xa ngưỡng kỳ vọng 8 - 12% là do khu dân cư vẫn chưa bước vào giai đoạn lấp đầy hoặc dự án chưa phát triển hoàn chỉnh.

Với các trường hợp này, nhà đầu tư sẽ phải chờ thêm một thời gian hình thành cộng đồng dân cư đông đúc mới có thể dần tăng giá thuê, đạt hiệu suất sinh lời cao hơn.

Giá trị của shophuse vẫn phụ thuộc vào một vài biến số. Thứ nhất là khả năng lấp đầy của toàn dự án phải nhanh. Thứ hai là dịch vụ tiện ích của dự án phải tốt. Thứ ba là cộng đồng cư dân nội khu đủ lớn và thứ tư là phải có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án.

Do đó, trước khi chọn mặt gửi vàng nhà đầu tư shophouse nên thận trọng cân nhắc đến thương hiệu và uy tín chủ đầu tư. Đây là yếu tố quan trọng bởi lẽ nếu doanh nghiệp có đủ tâm huyết phát triển và quản lý dự án tốt thì suất đầu tư shophouse mới được đảm bảo hiệu suất sinh lời như kỳ vọng.

Dự án nào xứng đáng để nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”?

Do nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm shophouse còn khá nhiều nên tại một số thành phố lớn, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản đã tập trung lực để phát triển dòng sản phẩm này.

Theo các chủ đầu tư dự án, khi thị trường căn hộ có quá nhiều nguồn cung từ các chủ đầu tư bất động sản thì nhà đầu tư đang dần chuyển hướng sang phân khúc nhà phố thương mại (Shophouse) vì khả năng sinh lời cao trong ngắn hạn. "Không ngoại lệ, Shophouse The Parkland cũng nằm trong tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư trong phân khúc này với nhiều giá trị đi kèm", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Tiếp nối thành công rực rỡ sau lần mở bán dự án The Parkland (458 căn hộ), hiện nay 100% căn hộ giao dịch thành công khi mở bán. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, CĐT Công ty Xây dựng & Thương mại 12 tiếp tục mở bán đặt chỗ 2 tầng Shophouse.


 Tổng cộng chỉ có 26 căn Shophouse với các diện tích khác nhau có view nhìn ra công viên và hồ bơi tràn.

Mỗi căn Shophouse  đều có 1 tầng trệt và tầng lửng, được thiết kế tối ưu hóa diện tích để cư dân vừa kinh doanh vừa có thể ngăn không gian để an cư, tận hưởng những tiện ích chỉ có ở căn hộ The Parkland.

Căn Shophouse của The Parkland sở hữu ưu thế thương mại vượt trội nhờ nằm trong KDC Hiệp Thành City : Với  hộ với 458 hộ gia đình (2000  người) tại căn hộ The Parkland, hơn 600 biệt thự, nhà phố trong KDC, văn phòng của các công ty, cùng với nhiều khu dân cư khu đông đúc  xung quanh. Nhờ đó sẽ tận dụng được tối đa nguồn khách hàng thường xuyên đông đúc tại khu vực này khi mà các dịch vụ, kinh doanh chưa có nhiều nên khi đầu tư vào Shophouse này sẽ có thể dễ dàng được ưu chuộng và việc kinh doanh sẽ trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn bao giờ hết.

                                                                                                                                                                                      Mai Trần