Căn hộ tầm trung dễ mua dễ bán

TTO - Theo nhận định từ các chuyên gia, thị trường BĐS 2018 hứa hẹn tiếp tục tạo ra những tín hiệu tích cực, đặc biệt tập trung vào phân khúc căn hộ tầm trung.

Với tỉ lệ dân số ngày càng gia tăng, phần lớn là dân số trẻ, việc đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm các dự án căn hộ đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, vị trí thuận lợi, tiện ích phong phú cùng mức giá phù hợp đang được các Chủ đầu tư đặc biệt chú ý trong giai đoạn hiện nay của thị trường BĐS.

Nhu cầu thị trường cao

 Căn hộ 2 phòng ngủ với mức giá “vừa túi tiền” đang là lựa chọn tối ưu của một lượng lớn khách hàng trẻ.

Anh Phan Quốc Vượng, một nhân viên trẻ tuổi làm công việc văn phòng tại quận Tân Bình (TP.HCM) đang tìm hiểu mua nhà. Anh cho biết, tiêu chí của anh là: Căn hộ có vị trí thuận lợi, giao thông tiện di chuyển; Chủ đầu tư uy tín, chất lượng dự án được cam kết; Thời gian bàn giao gần kề, giảm thiểu thời gian chờ đợi cũng như tạo cảm giác an tâm khi được mục sở thị dự án; Thời gian thanh toán linh hoạt, chính sách ưu đãi vay vốn ngân hàng... giúp giảm gánh nặng tài chính.

Anh Vượng đi tìm căn hộ với các tiêu chí trên suốt hai tuần. Không nhiều dự án có thể đáp ứng hết các tiêu chí trên. Đặc biệt là khó tìm dự án sắp bàn giao nhà hoàn thiện nhưng lại được thanh toán linh hoạt ngân hàng hỗ trợ vay vốn.

"Tôi bắt đầu nản và quay về tìm các dự án đã bàn giao nhà vào ở. Thật khó khăn khi các dự án này đã ở mức giá quá cao và phải thanh toán tiền một lần" - anh Vương nói. Đến tuần thứ hai, anh Vương được bạn bè tư vấn và tiếp cận một dự án căn hộ tại quận 12. "Căn hộ đang trong quá trình hoàn thiện, sắp được bàn giao trong vài tháng tới, được chủ đầu tư hỗ trợ vay vốn ngân hàng lên đến 70% giá trị căn hộ. Tôi thấy đây là giải pháp tốt cho các gia đình trẻ đang có nhu cầu về nhà ở như tôi", anh Vương nói.

Thực tế nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội rất cao và liên tục gia tăng qua từng năm. Theo Sở xây dựng TP.HCM, hiện nay theo thống kê chưa đầy đủ thì TP.HCM đã có trên 10 triệu dân; trong số đó đa số là dân số trẻ - những người có nhu cầu tìm kiếm nhà ở để ổn định. Tuy nhiên cũng theo sở này thì hiện nguồn cung nhà ở "vừa túi tiền" đáp ứng được nhóm đối tượng khách hàng này vẫn còn chưa tương xứng.

Lựa chọn BĐS có thể tăng giá trị

Ngoài nhu cầu ở thực thì đa số tâm lý của người mua nhà đều muốn căn nhà tăng giá theo thời gian. Để đảm bảo yếu tố này thì vị trí dự án và uy tín chủ đầu tư là một trong những tiêu chí hàng đầu.

Hiện nay TP.HCM đang ghi nhận sự thay đổi diện mạo hạ tầng một cách nhanh chóng. Những tuyến đường huyết mạch mở thành đại lộ, những cây cầu hàng ngàn tỉ giúp kết nối vùng. Không nằm ngoài quy luật "hạ tầng đi trước, bất động sản theo sau", lý giải cho sự trỗi dậy của thị trường nhà đất Tây Bắc Thành phố, hầu hết chuyên gia đều có chung nhận định, hạ tầng từng bước được kết nối hoàn thiện chính là nguyên nhân đầu tn.

Khu vực phía Tây Bắc TP.HCM nằm trong khu vực cửa ngõ giao thương giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An... có tốc độ đô thị hóa cao, dân số đông và nhu cầu nhà ở lớn.

Trong 2 tháng trở lại đây, giá nhà đất khu vực Tây Bắc Sài Gòn đã rục rịch tăng, hiện tại, giá căn hộ tại đây được điều chỉnh theo xu thế tăng dần tuỳ vị trí. Đơn cử, một dự án toạ lạc trên đường Tô Ký (quận 12) được công bố ra thị trường vào thời điểm cuối 2017 có giá bán trung bình 850 triệu đồng/căn (gồm VAT). Tuy nhiên, theo CĐT, mức giá này đã được điều chỉnh tăng lên 5-10%.

      Hiện nay, các chủ đầu tư đã nhanh nhạy hơn và có chiến lược trong phương thức tiếp cận khách hàng. Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, họ cũng đã quan sát kỹ đối thủ cạnh tranh và biết cách chau chuốt sản phẩm của mình hơn để phù hợp với thị trường và thị hiếu khách hàng mới là những chủ đầu tư thành công.

Tại dự án The Parkland của chủ đầu tư Công ty Xây dựng và Thương mại 12, tọa lạc trên đường Nguyễn Thị Búp (quận 12), đang chào bán với mức giá từ 20 -21 triệu đồng/m2. Được biết, giá sơ cấp mà dự án này bán ra năm 2017 là từ 18 triệu đồng/m2. Theo anh Hưng, một nhân viên môi giới nhà đất, thì nguyên nhân tăng giá căn hộ tại đây là do sức mua đang tăng, tiến độ xây dựng nhanh, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, vị trí đẹp và môi trường sống xanh  nổi bật hơn so với các dự án cùng phân khúc tại quận 12. 


Theo ghi nhận thị trường căn hộ sắp bàn giao khá nhiều lựa chọn và cũng "thượng vàng hạ cám". Theo các chuyên gia thì người mua cần lựa chọn các chủ đầu tư uy tín, thi công vượt tiến độ xây dựng.

Tuy nhiên, việc người mua tiếp cận thời điểm căn hộ sắp bàn giao sẽ phải chịu một mức giá cao hơn từ khoảng trên dưới 5%, thậm chí có nhiều dự án "hot" đã tăng giá thứ cấp lên mức 10-20%.

                                                                                                                                         Mai Trần